ฝากันชนหน้า ช่องเล็ก ๆ ตรงกันชนหน้า มีไว้เพื่ออะไร?

BANER-KING-SERIES-BULL-BAR-FORD-RANGER-1

คุณเคยสังเกตเห็น ฝากันชนหน้า ที่สามารถเปิดปิดได้หรือไม่ ฝาตัวนี้มักมีรูปทรงสี่เหลี่ยมหรือวงกลม คล้ายกับฝาถังน้ำมันที่กดเปิดปิดได้ บางรุ่นอาจต้องหมุนหรือใช้ไขควงงัดเพื่อเปิดออก แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าเจ้าฝานี้มีเอาไว้ทำไม มีประโยชน์อย่างไร

 

ฝากันชนหน้า คืออะไร ทำหน้าที่อะไร 

ฝากันชนหน้ามีลักษณะคล้ายฝาถังน้ำมัน มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมหรือวงกลม เปิดปิดได้ด้วยการกด หมุน หรือใช้ไขควงช่วยงัดออก โดยฝานี้จะอยู่ตรงตำแหน่งซ้ายหรือขวาก็ได้

กันชนหน้าของ HAMER รุ่น M-SERIES BULL BAR ( DOUBLE LIGHTS )

ฝากันชนหน้านี้คือช่องหูลากจูง เป็นของสำหรับติดตั้งหูลากจูงที่เอาไว้ใช้ผูกหรือคล้องเชือกหรือสลิงแล้วลากรถของคุณเมื่อเครื่องยนต์ขัดข้องจนไม่สามารถขับได้ เมื่อเปิดฝาออก คุณจะต้องนำหูลากจูงซึ่งเป็นห่วงเหล็กมีขามาเสียบแล้วหมุนให้แน่นถึงจะใช้งานได้ โดยหูลากจูงจะอยู่ในชุดเครื่องมือฉุกเฉินประจำรถ

ทั้งนี้หูลากจูงในรถยนต์รุ่นเก่า ๆ มักติดตั้งมาพร้อมใช้งาน โดยติดตั้งกับแชสซี (Chassis) หรือโครงรถยนต์ หูลากจูงจะโผล่ให้เห็นอยู่ใต้ท้องรถอย่างชัดเจน แต่รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มักออกแบบซ่อนหูลากจูงเอาไว้ใต้กันชนเพื่อความสวยงาม โดยเอาจุดติดตั้งหูลากจูงซ่อนเอาไว้ใต้กันชนหน้าแล้วทำฝาปิดไว้ ส่วนตัวหูลากจูงก็ออกแบบเป็นห่วงเหล็กแยกต่างหาก

แนะนำ 4 กันชน HAMER รุ่นที่มี ‘หูลากจูง’ 

หากเพื่อน ๆ ชาวออฟโรดต้องการเปลี่ยนกันชนหน้า แต่ยังห่วงว่าจะทำยังไงกับเรื่องหูลากจูงดี กันชนหน้าตัวใหม่จะปิดทับจุดติดตั้งหูลากจูงเดิมหรือไม่ คำตอบคือคุณก็ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลยหากเลือกใช้กันชนหน้าจาก HAMER เพราะกันชนหน้า HAMER หลายรุ่นได้ติดตั้ง ‘หูลากจูง’ หรือ ‘ห่วงสเก็น’ สำหรับลากจูงเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

 

M-SERIES BULL BAR

กันชนหน้า HAMER รุ่น M-SERIES BULL BAR รุ่นนี้นอกจากจะรองรับเซ็นเซอร์เดิมของตัวรถ มีไฟ LED FOG LIGHTS ถึง 2 ดวง จุดติดตั้งวินช์ (Winch) กันชนหน้ารุ่นนี้ยังมีจุดติดตั้งห่วงสเก็นโอเมก้าสำหรับใช้ลากจูงมาให้พร้อมสรรพ ติดตั้งได้ทั้งด้านซ้ายและขวาของกันชน สะดวกต่อการใช้งาน แข็งแรงคงทนเพราะหล่อจากเหล็กคุณภาพสูง รับน้ำหนักได้มากถึง 11,000 ปอนด์เลยทีเดียว

กันชนหน้าของ HAMER รุ่น M-SERIES BULL BAR ( DOUBLE LIGHTS )

M-SERIES BULL BAR (DOUBLE LIGHT) 

กันชนหน้า M-SERIES BULL BAR (DOUBLE LIGHT) ตัวนี้มีลักษณะและคุณสมบัติเหมือนกับกันชนหน้า HAMER รุ่น M-SERIES BULL BAR ไม่ผิดเพี้ยน ยกเว้นจุดเดียวที่ต่างกันก็คือไฟหรี่ที่มีมากถึงข้างละ 2 ดวง ขณะที่อีกรุ่นมีเพียงดวงเดียวเท่านั้น แต่ฟังก์ชันอื่น ๆ อย่างจุดติดตั้งห่วงลากจูงหรือห่วงสเก็น จุดติดตั้งวินซ์ (Winch) หรือรอกไฟฟ้าก็ยังมีเช่นเดิม

KING SERIES MAX

กันชนหน้า HAMER รุ่น KING SERIES MAX ออกแบบให้มีดีไซน์ดุดันและเพิ่มการปกป้องเครื่องยนต์มากเป็นพิเศษ ทั้งยังได้เพิ่มความอเนกประสงค์มากขึ้นด้วยการออกแบบช่องติดตั้งวินซ์ (Winch) หรือรอกไฟฟ้าเอาไว้ และติดตั้งห่วงสเก็นสำหรับลากจูงเข้ามาด้วยทั้งด้านซ้ายและขวาของกันชน เพื่อให้การลากจูงมีความแข็งแรงและมั่นคงมากยิ่งขึ้น

กันชนหน้า King Series plus mu-x

KING SERIES PLUS (PT)

อีกหนึ่งกันชนหน้าจาก HAMER ที่มีจุดติดตั้งหูลากหรือห่วงสเก็นพร้อมใช้งานก็คือรุ่น KING SERIES PLUS (PT) ซึ่งเป็นกันชนหน้าที่มีทั้งไฟ LED 3 IN 1 รองรับเซ็นเซอร์เดิมของตัวรถ รองรับการติดตั้งวินซ์ (Winch) หรือรอกไฟฟ้า ที่สำคัญเลยคือ สเก็นสำหรับลากพ่วงที่อยู่ตรงมุมซ้ายและขวาของกันชน ทำให้สามารถกระจายแรงลากได้มากขึ้นและต่อพ่วงกับเชือกหรือสลิงได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ HAMER ยังมีอุปกรณ์เสริมที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานด้านลากจูงโดยเฉพาะ นั่นคือ RECOVERY POINT หรือ ‘หูลาก’ ที่ใช้ติดตั้งไว้กับแชสซี (Chassis) หรือโครงรถยนต์ เมื่อติดตั้งแล้วหูลากจะซ่อนตัวอยู่บริเวณใต้กันชนหน้า ทำให้ต่อพวงกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ง่ายไม่แพ้ห่วงสเก็นโอเมก้า ด้านความแข็งแรงก็หายห่วงเพราะรองน้ำหนักได้มากถึง 3.5 ตัน จึงทนทานต่อการลากรถออฟโรดขนาดใหญ่และน้ำหนักมากได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้เจ้าช่องเล็กๆ ที่อยู่ที่กันชนหน้ารถที่เสนอไปข้างต้น อาจเหมาะกับรถเก๋งมากว่า แต่ถ้าเป็นรถ 4×4 ออฟโรดแล้วนั้น การที่มีกันชนหน้าเผยโฉมจุดเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ลากจูงต่างๆ นั้นทำให้รถดูเท่ ดุดัน มากขึ้นไปอีกหลายเท่า สามารถชมแกลลอรีรถเพิ่มเติมได้ที่ Hamer4x4